Với lịch sử gần 100 năm hình thành và phát triển tại châu Mỹ, cũng như mật độ khách sạn và khu nghỉ dưỡng trải dài khắp các châu lục, thương hiệu Marriott được coi là công ty thành công nhất trong lịch sử nước Mỹ, thống trị cả ngành khách sạn toàn cầu.
Thời kỳ mới thành lập Marriott International
Marriott được thành lập bởi John Willard Marriott vào năm 1927 khi ông và vợ, Alice Sheets Marriott, mở một quán bar bia gốc ở Washington, DC chỉ với 9 chỗ ngồi.
Xuất thân từ một gia đình nghèo khó, “cha đẻ” của Marriott thường theo cha ruột chăn cừu. Khi trưởng thành, dù không học trung học nhưng John Willard đã làm việc chăm chỉ để trang trải học phí khi theo học Đại học Utah, Mỹ. Trong những năm cuối đại học, ông quyết định mở một cửa hàng nước giải khát và bia nhỏ ở thủ đô Washington – đây là tiền đề cho sự ra đời của tập đoàn hàng đầu Marriott lúc bấy giờ.
Năm 1937, nhận thấy nhu cầu về đồ ăn của hành khách đi trên các hãng hàng không mới khai trương, ông đã chớp thời cơ nhanh chóng mở công ty chuyên cung cấp suất ăn trên máy bay. Tiếp theo là các hợp đồng của chính phủ cho các căng tin quân sự và sau đó là các hợp đồng cung cấp cho các nhà máy, bao gồm cả General Motors và Ford, giúp Marriott phát triển nhanh chóng.
Chính thức gia nhập ngành kinh doanh khách sạn
Nhận thấy tính thời vụ của cửa hàng, John quyết định mở rộng kinh doanh và thương hiệu Hot Shoppes ra đời ngay sau đó. Khi thương hiệu liên tục phát triển đến giai đoạn thịnh vượng, vào năm 1957, ông bước vào ngành khách sạn và khai trương khách sạn đầu tiên mang tên Marriott Twin Bridges Motor.
Khoảng thời gian này, cậu bé Bill Marriott mới ra trường và cũng đang bắt đầu tham gia vào công việc kinh doanh của gia đình. Chính Bill đã nhìn thấy tiềm năng trong kinh doanh khách sạn và đề nghị mở rộng. Quyết định mở rộng kinh doanh được coi là một quyết định dũng cảm, tuy nhiên, John Willard đã thành công trong thời gian này.
25 năm sau, Marriott đã trở thành tập đoàn khách sạn không chỉ phát triển mạnh ở Mỹ mà còn vươn ra quốc tế, nổi tiếng với khẩu hiệu “cứ sau 14 giờ, một khách sạn Marriott ra đời”. Với định hướng phát triển thống nhất cho đa phân khúc khách hàng, tập đoàn này bắt đầu mua lại thương hiệu, từ đó xuất hiện Bulgari Hotels & Resorts, Autograph Collection, AC Hotels by
Marriott… Đình đám nhất là việc Starwood chính thức sáp nhập vào “đại gia đình”. “Marriott.
Marriott International, Inc là tập đoàn khách sạn lớn nhất thế giới, với hàng nghìn khách sạn tại 130 quốc gia và vùng lãnh thổ. Công ty đã có hơn 90 năm lịch sử, hiện nay những hậu duệ của “đế chế” thương hiệu này vẫn tiếp tục kế thừa và quản lý. Trụ sở chính của nhóm ở Bethesda, Maryland, ngoại ô Washington, D.C.
Marriott International
Marriott International được thành lập vào năm 1993 khi Tập đoàn Marriott tách thành hai công ty, Marriott International và Host Marriott Corporation.
Năm 1995, Marriott là công ty khách sạn đầu tiên trên thế giới cung cấp cho khách hàng khả năng đặt phòng trực tuyến nhờ triển khai MARSHA (hệ thống đặt phòng tự động).
Vào tháng 4 năm 1995, Marriott International đã mua 49% cổ phần của Ritz-Carlton Hotel Company LLC. Một năm sau, thương hiệu này đã chi 331 triệu USD để mua lại The Ritz-Carlton, Atlanta và mua phần lớn cổ phần trong hai bất động sản thuộc sở hữu của William Johnson, một nhà phát triển bất động sản đã mua The Ritz-Carlton, Boston vào năm 1983 và bản mở rộng The Ritz-Carlton cho 20 năm.
Chiến lược kinh doanh dài hạn và mục tiêu chính
Chiến lược tấn công vào ngành khách sạn để hạ bệ đối thủ nặng ký lúc bấy giờ – Howard Johnson diễn ra rất nhanh và quyết liệt. Hai tuần một lần, một khách sạn mang thương hiệu Marriott sẽ khai trương gần Howard Johnson. Năm 1967, khi ngành khách sạn thống trị công ty, Hot Shoppes Inc được đổi tên thành Tập đoàn Marriott.
Năm 1980, bước ngoặt lớn thứ hai xảy ra, công ty nhận ra rằng tốc độ tăng trưởng trong tương lai có thể bị hạn chế nếu chỉ bơi trong vùng an toàn, tức là chỉ kinh doanh các khách sạn cao cấp với Gói dịch vụ. John bắt đầu thực hiện ý tưởng xây dựng các loại phòng cho thuê khác có nhiều mức giá phù hợp với nhiều tầng lớp xã hội khác nhau, từ giá cao, trung bình đến giá rẻ và thời gian lưu trú dài ngày.
Ban đầu, đã xảy ra tranh cãi nảy lửa trong nội bộ Tập đoàn do lo ngại thương hiệu cao cấp Marriott bị “mất giá”. Tuy nhiên, đa số ủng hộ đã thắng và đồng ý xây khách sạn “trẻ em” bên cạnh “ông lớn” Marriott. Ngay sau đó, phân khúc khách sạn hạng trung và bình dân đã trở thành nguồn doanh thu chính của công ty, đánh dấu bước chuyển mình sang thời kỳ thịnh vượng của tập đoàn.
Giá trị cốt lõi phát triển
Với phong cách làm việc chăm chỉ, nỗ lực không ngừng và cầu toàn, John Willard Marriott đã trở thành doanh nhân thành đạt nhất trong ngành nhà hàng khách sạn của Mỹ.
Thành công của John Willard không chỉ bắt nguồn từ một chiến lược kinh doanh xuất sắc mà còn từ tinh thần không ngừng theo đuổi cải tiến, thay đổi và phát triển. “Doanh nhân là những người không bao giờ hài lòng. Họ luôn muốn tốt hơn. Họ luôn phấn đấu và dùng hết khả năng của mình để đạt được những điều tốt đẹp hơn”, câu nói này của John cho thấy tham vọng và tầm nhìn xa rộng của anh.
Dù sở hữu chuỗi khách sạn đầu tiên trên thế giới nhưng ông vẫn không ngần ngại đến các công ty để thăm hỏi và động viên nhân viên, có lẽ đây cũng là một phần không nhỏ tạo nên nguồn nhân lực chất lượng cho công ty.
“Hãy trung thành với nhân viên của bạn và họ sẽ trung thành với khách hàng của bạn” – John Marriott
John cho biết Marriott coi trọng con người hơn là dịch vụ và “nếu bạn đối xử tử tế với nhân viên của mình, họ sẽ sẵn lòng phục vụ bạn chu đáo.” Nếu nhân viên cảm thấy không hài lòng hoặc căng thẳng, khách hàng sẽ cảm thấy hậu quả.
Chính sách đặt nhân viên lên hàng đầu nghe có vẻ sáo rỗng, nhưng “cây đại thụ” này đã thực sự đi theo tầm nhìn đó khi tạo ra các chương trình chia sẻ lợi nhuận được thực hiện vào đầu những năm 1960.
Công ty thậm chí còn chi tiền thuê chuyên gia tư vấn để giải quyết các vấn đề của nhân viên ngoài công việc. Bí quyết này, kết hợp với văn hóa “lắng nghe” nhân viên ở tất cả các cấp trong công ty, đã đưa Tập đoàn trở thành một trong 50 công ty tốt nhất để làm việc theo tạp chí Fortune.
Đặc biệt, khác với các đối thủ khác, trong quá trình mở rộng, John cam kết không đánh mất bản sắc truyền thống với mục tiêu không ngừng cải tiến dịch vụ đã mang lại hiệu quả rõ rệt. John trích dẫn Alfred North Whitehead, “Nghệ thuật của sự tiến bộ là giữ trật tự trong sự thay đổi và giữ sự thay đổi có trật tự”.
Những bài học kinh doanh quý giá của đế chế khách sạn lớn nhất thế giới không chỉ áp dụng cho việc điều hành và quản lý hoạt động kinh doanh khách sạn mà còn cho các hoạt động kinh doanh khác. Vì nguồn nhân lực là trung tâm của một công ty nên tuyển dụng – đào tạo – phát triển – giữ chân nhân tài luôn là thách thức đầu tiên của mọi công ty.
Các thương hiệu đặc biệt của Marriott
Trong hơn 90 năm phát triển, Tập đoàn không chỉ xây dựng và phát triển các thương hiệu của riêng mình, “cây đại thụ” này còn rất chăm chỉ mua lại thương hiệu của các tập đoàn khách sạn khác, làm giàu cho “người nhà”. Marriott Property.” Với hơn 30 thương hiệu, tập đoàn không chỉ làm hài lòng mọi đối tượng khách hàng mà còn là cái tên được các nhà đầu tư tìm kiếm hợp đồng quản lý hay nhượng quyền thương mại ưu tiên lựa chọn.
Các thương hiệu do ngành khách sạn quản lý, nhượng quyền và sở hữu bao gồm Bulgari Hotels & Resorts, The Ritz-Carlton Reserve, JW Marriott, The Luxury Collection, Marriott Hotels, Renaissance Hotels, Delta Hotels by Marriott, Marriott Executive Apartments, Marriott Vacation Club, Autograph Collection Khách sạn, Tribute Portfolio, Design Hotels, Gaylord Hotels, Courtyard, Residence Inn, AC, Delta, Four Points by Sheraton, SpringHill Suites, Fairfield Inn & Suites, TownePlace Suites, Moxy Hotels and near Newest (2016) và cũng phổ biến nhất là gỗ sao.
Thương vụ sáp nhập Starwood đưa thương hiệu này trở thành chuỗi khách sạn lớn nhất thế giới với hơn 1,1 triệu phòng và 5.809 khách sạn, bỏ xa đối thủ gần nhất là Hilton với gần 773.000 phòng và 4.726 khách sạn (số liệu thu thập tại thời điểm sáp nhập). ). Các thương hiệu con của Starwood bao gồm Sheraton, Westin, Le Méridien, St. Register, W Edition, Elements,…
Thương hiệu Marriott tại Việt Nam
Những chân lý của John Willard Marriott đã trở thành nguồn cảm hứng và bí quyết kinh doanh cho nhiều doanh nhân trên thế giới. Hiện nay, Marriott International cũng đánh dấu sự hiện diện của mình tại Việt Nam với việc sở hữu 4 khách sạn lớn là JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay, Renaissance Riverside (TP.HCM), JW Marriott Cam Ranh Bay Resort & Spa (Khánh Hòa) và JW Marriott Hanoi.
- Sheraton: Sheraton thuộc nhóm cao cấp, hiện ở Việt Nam có mặt ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Đà Lạt, Nha Trang,…
- Le Meridien: Le Meridien cũng thuộc nhóm thượng lưu, chủ yếu phục vụ đối tượng khách thích khám phá, tìm tòi, ở trung tâm TP.HCM (quận 1) có Le Meridien Saigon.
- Four Points by Sheraton: Four Points by Sheraton cũng là một thương hiệu của Sheraton, chủ yếu phục vụ khách doanh nhân. Ở Việt Nam chỉ có duy nhất một Four Points by Sheraton Danang.
- Renaissance: Renaissance cùng loại với Meridien và Sheraton, phục vụ khách doanh nhân/doanh nhân nhưng tập trung vào trải nghiệm văn hóa và địa phương. Tại Việt Nam, chỉ có một khách sạn Renaissance duy nhất tại TP.HCM.
- JW Marriott Hanoi: JW Marriott Hanoi mang đến cảm giác nhẹ nhàng tinh tế và sang trọng với 9 tầng, 450 phòng nghỉ, phòng hội nghị tại đây có diện tích lên đến 2.400 m2. Dự án đã giành chiến thắng ở hạng mục phát triển với giải thưởng “Khách sạn mới có thiết kế và xây dựng đẹp nhất” trong Giải thưởng Bất động sản Quốc tế 2014 khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.
- Khu căn hộ Marriott Executive: Khu căn hộ Marriott Executive tọa lạc tại số 58 Bạch Đằng, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng có vị trí đắc địa bậc nhất, mảnh đất “kim cương” ngay cạnh sông Hàn được đồng bộ hạ tầng giao thông hiện đại. Nơi đây là khu dân cư đông đúc, dân trí cao, gần trung tâm hành chính, văn hóa của thành phố. Dự án có quy mô quy hoạch gồm 288 phòng khách sạn, 289 căn hộ cao cấp.
JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay: Ra đời sau người anh em, JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay cũng đang nối gót trở thành điểm nghỉ dưỡng lý tưởng của du khách khi đến Đảo Ngọc. Tọa lạc tại Bãi Kem, phía Nam đảo Phú Quốc, dự án là khu nghỉ dưỡng cao cấp mang thương hiệu JW Marriott đầu tiên tại Việt Nam.