Đường vành đai phía Nam đi vào hoạt động tạo trục giao thông quan trọng góp phần quan trọng vào sự phát triển đồng bộ của TP.
Với mục tiêu phát triển Đà Nẵng toàn diện, mới đây thành phố đã phê duyệt khu đất quy hoạch cho dự án đường Vành đai phía Tây Đà Nẵng.
Bản đồ quy hoạch phát triển đường vành đai phía Tây Đà Nẵng
Mới đây, TP Đà Nẵng đã có quyết định phê duyệt quy hoạch hướng tuyến tỷ lệ 1/5000 dự án đường vành đai phía Tây với mục tiêu tạo quy hoạch tổng thể cho toàn thành phố, đồng thời tạo sự phát triển bền vững, phát triển đồng đều phía Tây và phía Nam. khu vực Đà Nẵng.
Trước đây, Đà Nẵng tập trung phát triển khu vực trung tâm thành phố, phía Đông và phía Nam thành phố. Đối với khu Tây và Tây Bắc, hệ thống hạ tầng chưa được phát triển. Quyết định phê duyệt đường vành đai phía Tây sẽ tạo ra làn sóng giao thông mới cho khu vực phía Tây nói riêng và TP Đà Nẵng nói chung.
Ngoài tuyến đường tránh Đà Nẵng đã được khai thác từ lâu, khu vực xung quanh còn có nhiều cơ sở hạ tầng mới đang được hoàn thiện, và nhiều tuyến đường huyết mạch như cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, đường Hoàng Văn Thái nối dài, v.v. Đường Nguyễn Tất Thành nối dài. , tạo điều kiện cho việc buôn bán phát triển.
Trong tương lai, việc tiếp tục mở đường vành đai phía Tây sẽ tạo nên những bước phát triển mới cho khu vực phía Tây và Tây Bắc thành phố. Hiện khu Tây và Tây Bắc đang như một đại công trường hứa hẹn sự phát triển sôi động tại khu vực này.
Theo đó, đường vành đai phía Tây được quy hoạch với tổng diện tích đất nghiên cứu lập quy hoạch khoảng 95,72 ha, chiều dài toàn tuyến là 38,91 km, mặt cắt ngang rộng 9,41 m. Điểm đầu từ các xã Hòa Khương, Hòa Phong, Hòa Phú và Hòa Ninh thuộc huyện Hòa Vang.
Trong đó, Đoạn 1 có điểm đấu nối từ nút giao Quốc lộ 14B với đường Hòa Phước – Hòa Khương đến trục đường chính Khu tập trung công nghệ thông tin. Đoạn 2 nối trục đường chính Khu tập trung công nghệ thông tin đến nút giao đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Túy Loan.
Theo UBND TP Đà Nẵng, dự án đường vành đai phía Tây đoạn từ Quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh đã được HĐND TP Đà Nẵng thông qua và UBND TP Đà Nẵng chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai 14B Đà Nẵng. với tổng mức đầu tư là 1.499,776 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách trung ương (vốn trái phiếu chính phủ) là 750 tỷ đồng, vốn ngân sách thành phố là 749,776 tỷ đồng.
Theo UBND TP Đà Nẵng, đường vành đai phía Tây đoạn từ QL14B đến đường Hồ Chí Minh cũng là dự án thuộc Danh mục dự án sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2016-2020 đã được Bộ Tài chính phê duyệt. . Kế hoạch và đầu tư cần có kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016-2020 với số vốn 750 tỷ đồng
Phát triển đường vành đai phía Nam Đà Nẵng
Được khởi công từ tháng 6/2013, với số vốn hơn 1 nghìn tỷ đồng từ nguồn vốn ODA đối ứng của TP Đà Nẵng, đường vành đai phía Nam Đà Nẵng được hoàn thành vào ngày 19/5/2014. Theo thiết kế, tuyến đường có lộ giới từ 30 đến 34 m. Gồm vỉa hè rộng từ 5 đến 7,5m; hai làn xe rộng từ 7,5 đến 10 m; dải phân cách 3 mét.
Đường này có hai cầu Hòa Phước và Cổ Cò. Tuyến đường có chiều dài 6,79 km; Điểm đầu giao với quốc lộ 1A (thuộc địa phận xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang), điểm cuối là đường An Nông (thuộc địa phận Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn).
Theo Bộ Giao thông Vận tải Đà Nẵng, việc hoàn thành xây dựng tuyến đường trục này đã tạo trục giao thông quan trọng, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội và mở rộng đô thị phía Nam và Đông Nam thành phố, góp phần hoàn thiện Quy hoạch tổng thể hạ tầng giao thông Đà Nẵng.