Cảng Ba Son được thành lập khi nào? Giá trị của lịch sử cách mạng Việt Nam là gì? Vì sao được công nhận là Di tích và có nên bảo tồn? Hãy cùng Chúng tôi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.
Lịch sử Cảng Ba Son
Cảng Ba Son là một trong những di tích lịch sử quan trọng nhất của thành phố Hồ Chí Minh.
Nguồn gốc thành lập – 1790
Cảng Ba Son lúc bấy giờ được gọi là “Công trình biển” được xây dựng vào năm 1790 dưới thời vua Gia Long – Chúa Nguyễn Ánh (1762-1820). Xưởng có diện tích 26 ha, nằm ngay ngã 3 sông, nơi gặp nhau của sông Sài Gòn và rạch Thị Nghè, có đường ven sông 2000m2 và 6 bến tàu tổng cộng 750m.
Xưởng đóng thuyền ra đời không phải vì mục đích thương mại, mà là nơi củng cố quân sự, chính trị, xây dựng thực lực, lấy Gia Định làm bàn đạp để quay ra Bắc đánh Tây Sơn.
Bị phế truất – 1859
Một năm sau khi Pháp chiếm thành Gia Định (17-2-1859), nhận thấy cảng Ba Son có vị trí hết sức quan trọng trên đường biển quốc tế, người Pháp đã cho khôi phục lại thủy trại nhà Nguyễn để làm nơi đóng quân của các chiến thuyền. phục vụ cho các cuộc hành quân xâm lược Việt Nam. Và với ý nghĩa mở rộng quy mô nhà ga thành xưởng không chỉ sửa chữa mà còn đóng mới tàu, ngày 28-4-1863, chính quyền Pháp chính thức thành lập xưởng đóng tàu tại xưởng đóng tàu Ba Son, gọi là Kho vũ khí Sài Gòn . .
Đổi lại, các công trình được xây dựng trên xưởng đóng tàu này: xây dựng bến nhỏ, bến nổi lớn, xưởng gạch ngói, xưởng sản xuất nồi hơi, xưởng dây buồm, xưởng thân tàu, xưởng mái chèo tời, xưởng mài và rèn. cần cẩu, máy công cụ được lắp ráp liên tục… Năm 1884, Pháp buộc phải đào và xây dựng một cầu cảng lớn bằng đá, tiêu tốn gần 80.000 phrăng và 4 năm sau mới hoàn thành.
Là chi nhánh của nhà máy đóng tàu Toulon trực thuộc Hải quân Quốc gia, xưởng-cảng Ba Son tiếp nhận công nghệ tiên tiến nhất, được đầu tư trang thiết bị hiện đại và quản lý theo kiểu công nghiệp phương Tây. Có thể nói, kể từ đây, Ba Son đã đi vào lịch sử như cái nôi của ngành đóng tàu và sửa chữa tàu biển Việt Nam khi là cơ sở công nghiệp đầu tiên thực hiện chế độ ngày làm 8 giờ, từ bỏ thói quen đóng thuyền thủ công, mà bắt đầu sử dụng đồ họa, các phương pháp kỹ thuật – công nghệ mới dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia phương Tây.
Giải phóng – 1954
Sau khi hiệp định Giơ-ne-vơ được ký kết, quân đội Pháp rút khỏi Đông Dương, ngày 12-9-1956, quân Pháp chuyển giao cảng Ba Son cho hải quân chính quyền Sài Gòn. Dưới chế độ cũ Sài Gòn, xưởng đóng tàu Ba Son được đổi tên thành Usine de la Marine , đặt dưới sự giám sát của Bộ Quốc phòng.
Trong suốt thời gian qua, hải cảng và công xưởng Ba Son không chỉ là cái nôi của giai cấp công nhân mà còn là nơi mở đầu của cách mạng vô sản Việt Nam 1915 – 1928. Công hội đỏ đầu tiên ở Sài Gòn được bí mật phát triển thành ủng hộ và đấu tranh cho quyền lợi của người lao động.
Dưới sự lãnh đạo của Tôn Đức Thắng (sau này là Chủ tịch nước), phong trào đấu tranh của công nhân Nhà máy nước Ba Son thời kỳ này bùng nổ mạnh mẽ. Điển hình là cuộc bãi công 8 ngày (4–12/8/1925) đòi tăng lương và nghỉ nửa ngày vào ngày lĩnh lương.
Với những đóng góp cho cách mạng nước nhà, 12 công nhân Ba Son tiêu biểu như: Lý Chính Thắng, Đào Sơn Tây, Ngô Văn Nam, Nguyễn Đình Chính, Nguyễn Văn Nghị, Đoàn Văn Bộ, Võ Thành Công, Tống Văn Hên, Trần Đình Xu, Nguyễn Thị Nhỏ, Nguyễn Bảo được mệnh danh là những con đường quan trọng của TP.HCM.
Sau năm 1975, Xưởng Hải quân không chỉ sửa chữa, đóng mới các loại tàu, phương tiện nổi cho lực lượng Hải quân, Cảnh sát biển mà còn nhiều tàu ở thị trường nước ngoài. Tháng 9/2009, Nhà máy X51 được chuyển giao cho Xí nghiệp Liên hiệp Ba Son và ngày 14/6/2014 về Tổng Công ty Ba Son.
Di tích Cảng Ba Son ngày nay
Là một phần quan trọng trong lịch sử đấu tranh giành độc lập của Sài Gòn – Thành phố Hồ Chí Minh, Di tích Xưởng Cơ khí nói riêng và Cảng Ba Son nói chung là cội nguồn và niềm tự hào của giai cấp công nhân Việt Nam.
Với lịch sử hơn 231 năm, trải qua nhiều thời kỳ (Pháp – Nhật – Mỹ), đến nay cảng Ba Son được công nhận là khu di tích với các công trình được bảo tồn, gồm: Xưởng cơ khí 323 – nơi làm việc của Chủ tịch Tôn Đức Thắng công trình đã được công nhận là Di tích lịch sử cấp Quốc gia và Bến tàu Lớn là di tích lịch sử văn hóa.
Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, sứ mệnh của một nhà máy đóng tàu trong lòng đầu cực kinh tế của cả nước đã không còn phù hợp. Vì vậy, cảng Ba Son được dời về khu vực Phú Mỹ – Bà Rịa Vũng Tàu. Và bên cạnh những di tích được tôn tạo, bảo tồn, khu cảng Ba Son xưa đã được thay thế bằng một khu đô thị với chức năng thương mại dịch vụ – khách sạn – nhà ở – văn phòng.
Mở đầu khu đô thị Ba Son, chủ đầu tư Vinhomes đã xây dựng cụm 4 tòa tháp căn hộ và biệt thự ven sông. Phần còn lại do Masterise Homes đầu tư và phát triển với tên gọi Grand Marina Saigon.
“Ngôi sao sáng” trên thềm Khu di tích Cảng Ba Son
Tiếp tục câu chuyện trên mảnh đất quý giữa trung tâm TP.HCM, Grand Marina Saigon – khu nghỉ dưỡng cao cấp mang thương hiệu Marriott nổi tiếng nhất thế giới đang ngày đêm thi công.
Dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2023, sẽ cung cấp cho thị trường khoảng 4.000 căn hộ cao cấp và các sản phẩm văn phòng, thương mại cao cấp. Với năng lực triển khai dự án của chủ đầu tư Masterise Homes, Grand Marian Quận 1 hứa hẹn sẽ là một địa điểm mới, một kiệt tác mang tính biểu tượng của Sài Gòn trong tương lai.
Grand Marina Quận 1 sở hữu vị trí độc tôn, bên cạnh tiếp giáp 2 trục đường Tôn Đức Thắng và Nguyễn Hữu Cảnh , dự án có 1 mặt giáp sông Sài Gòn và 1 mặt giáp thảm thực vật rộng gần 17ha của vườn bách thú duy nhất của thành phố. và vườn thực vật. Cùng với trục đường ven sông sắp được triển khai, hệ sinh thái phong phú và đa dạng của khu vực này sẽ là yếu tố quyết định giá trị an cư và đầu tư của dự án Grand Marina Quận 1 .
Đặc biệt, dự án còn tiếp giáp với 2 công trình hạ tầng lớn đang trong quá trình hoàn thiện và đi vào hoạt động là nhà ga Ba Son trên tuyến tàu điện ngầm số 1 và cầu Thủ Thiêm 2. Cầu Thủ Thiêm 2 kết nối cư dân trung tâm Sài Gòn từ Sài Gòn đến khu đô thị mới Quận 2, ga Ba Son sẽ đưa cư dân đi theo trục đường cao tốc Hà Nội đến Bến xe Miền Đông mới – Thủ Đức TP.
Tọa lạc tại vị trí đắt địa nên thiết kế của dự án Grand Marina quận 1 cũng vô cùng đắt giá. Các tòa tháp được chăm chút tỉ mỉ đến từng chi tiết. Với tông màu xanh bắt mắt, dự án được ốp kính gần như toàn bộ khối kiến trúc vuông vức. Nói cách khác, Atkins – công ty thiết kế lớn thứ 11 trên thế giới đã tạo nên một Grand Marina District 1 vô cùng hoành tráng và sang trọng từ ngoài vào trong.
Với AB Concept HK (số 1 thế giới) là đơn vị thiết kế tiện ích, dự án Grand Marina Quận 1 chắc chắn sẽ đáp ứng mọi khía cạnh của một nơi an cư hoàn hảo như ở cho cư dân thời thượng xứng tầm như: Bến du thuyền, hồ bơi, công viên, TTTM, quảng trường. , …
Tô điểm thêm đường chân trời cho bờ Tây sông Sài Gòn, dự án Grand Marina Quận 1 là niềm tự hào của những ai vinh dự sở hữu nó.