Tìm Hiểu Chiêu Trò Thao Túng Tâm Lý Lừa Đảo Khách Hàng

“Thao túng tâm lý” là cụm từ đang gây sốt cộng đồng mạng hiện nay. Đối với Gen Z, “thao túng tâm lý” đề cập đến cách thức cảm xúc của một cá nhân bị chính họ hoặc người khác đánh lừa vào các hoạt động hàng ngày để trở nên vui vẻ.

Nhưng thực sự “thao túng tâm lý” là gì và những mánh khóe thao túng tâm lý lừa đảo khách hàng trên thị trường bất động sản, hãy cùng Chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Thao túng tâm lý là gì?

Theo Healthline, “thao túng tâm lý” là một hình thức lạm dụng tình cảm nhằm kiểm soát hoặc lừa đối phương tin rằng niềm tin và nhận thức của họ là sai.

Bằng cách xuyên tạc sự thật về bên kia hoặc hành vi lạm dụng tình cảm đối với bên kia nhằm mục đích giành quyền kiểm soát cảm xúc của họ, giành quyền kiểm soát hành vi, thái độ hoặc sở thích, lợi thế hoặc đặc quyền của nạn nhân.

Nạn nhân của sự thao túng tâm lý tạo ra những cảm xúc tiêu cực như cảm giác tội lỗi, sợ hãi, thất bại, v.v. Một nghiên cứu năm 2013 cho thấy lạm dụng tình cảm cũng có hại như lạm dụng thể chất, vì cả hai đều có thể hạ thấp cái tôi, hạ thấp lòng tự trọng và gây trầm cảm.

Sự thao túng tâm lý này tạo ra sự mất cân bằng về địa vị, quyền lực của hai bên và người thực hiện hành vi có thể lợi dụng điều này để yêu cầu nạn nhân làm những việc có lợi cho mình.

Thao túng tâm lý là gì? Thủ thuật lừa đảo khách hàng nên tránh

Đánh lừa tâm lý khách hàng: Bán dự án quận 10 nhưng hướng khách về Bình Dương

Mới đây, một đối tượng vừa bị Công an quận 10 (TP.HCM) xử phạt hành chính vì đã sử dụng mạng xã hội tung tin thất thiệt trong lĩnh vực bất động sản.

Người bị xử phạt là doanh nhân Công ty địa ốc Đại An Lộc đã lợi dụng trang facebook “Đất nền quận 10” để rao bán dự án đất nền tại giao lộ Tô Hiến Thành và Thành Thái (phường 14, quận 10). . Nhờ vị trí đẹp, dự án thu hút rất nhiều sự quan tâm của khách hàng.

Khi khách liên hệ, anh ta sẽ đưa cho khách xem ảnh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tính pháp lý của dự án, sơ đồ phân lô bán nền… để chứng minh dự án đó thực sự hợp pháp. Bằng sự tin tưởng của môi giới, khách hàng sẽ được sắp xếp để được tư vấn trực tiếp tại Trung tâm Hội nghị Quận Phú Nhuận.

Trong buổi gặp gỡ, nhân viên công ty bất động sản Đại An Lộc sẽ nói sơ qua về dự án tại Quận 10 và dần chuyển sang giới thiệu, quảng bá một dự án khác tại tỉnh Bình Dương.

Sau khi bị lừa bởi kẻ môi giới, nhiều nạn nhân đã trình báo sự việc đến cơ quan công an. Các cơ quan chức năng đã vào cuộc. Thông tin trên trang Facebook “Đất đai quận 10” liên quan đến giao lộ Tô Hiến Thành và Thành Thái qua quá trình xác minh là không có cơ sở pháp lý để triển khai. Trưởng phòng kinh doanh Công ty BĐS Đại An Lộc phải chịu trách nhiệm về hành vi đăng tải thông tin sai sự thật.

Thao túng tâm lý là gì? Thủ thuật lừa đảo khách hàng nên tránh

Thao túng tâm lý khách hàng: Kẻ tung – Người hứng

Mẹo và thủ thuật môi giới bất động sản luôn là một chủ đề thảo luận. Bên cạnh những bình luận tố cáo cách làm ăn thiếu minh bạch, chụp giật của các cá nhân, công ty môi giới, nhiều người thắc mắc tại sao báo chí, mạng xã hội đã phản ánh đến nơi đến chốn mà vẫn có người mắc bẫy.

Trước đó, Cafeland có đăng tải đoạn vạch trần những chiêu trò mà “cò đất” sử dụng để thu phục “con mồi” của mình. Đây đều là những vở kịch được dàn dựng công phu để câu khách.

Để mời được khách dự sự kiện mở bán, trước đó, “cò đất” phải xây dựng hình ảnh bản thân cực kỳ uy tín bằng cách tư vấn chuyên sâu, chuyên nghiệp, đồng thời nêu rõ “chủ trương” công ty, cung cấp hồ sơ pháp lý của dự án. “trực tiếp” đến “văn phòng” của công ty trước khi dẫn khách đi xem dự án.

Trên thực tế, cái gọi là “văn phòng” của công ty là một trung tâm tổ chức sự kiện.

Thao túng tâm lý là gì? Thủ thuật lừa đảo khách hàng nên tránh

Với nhiều thủ đoạn đánh vào tâm lý, các đối tượng cò mồi đã khiến nhiều nhà đầu tư bất động sản sập bẫy

Đến địa điểm tư vấn, khách hàng sẽ được dẫn đến bàn của “quản lý cấp cao” và được làm giàu nhờ dịch vụ “chăm sóc khách hàng” do môi giới vây quanh. Điều này tạo áp lực tâm lý rất lớn cho khách hàng khiến họ không thể từ chối và buộc phải nán lại nghe giới thiệu sản phẩm, đặc biệt là những khách hàng có tâm lý ham rẻ.

Đặc biệt, trong quá trình thao túng tâm lý sẽ có sự xuất hiện của “thân chủ”. Người này tự xưng là chuyên gia đầu tư, luôn tìm cách nói chuyện với những khách hàng có nhu cầu thực sự để “chia sẻ kinh nghiệm, bàn bạc đầu tư”. Trong quá trình tư vấn, nhân viên luôn lấy cớ lấy giấy tờ để tạo cơ hội cho khách hàng nói chuyện, thảo luận.

Vị khách “chuyên gia” này cũng giúp nhà môi giới điều hướng bằng cách thường xuyên bày tỏ ý kiến cá nhân, “phê bình” các sản phẩm mà khách hàng thực tế muốn biết thêm và duyệt qua các sản phẩm “tiềm năng”. Quá trình “đến lượt” giữa môi giới và khách diễn ra vô cùng tốt đẹp khiến khách bối rối.

Thậm chí, nếu khách từ chối xem sản phẩm hiện tại, môi giới sẽ chuyển sang chiến lược thao túng tâm lý, hứa hẹn sẽ cùng khách xem sản phẩm mong muốn tìm hiểu sau khi đã “tham quan” dự án “tiềm năng” với lý do “cháy hàng”. sự tiện lợi”. Khách hàng sẽ được lên xe “đi ngoại tỉnh” và được vô số môi giới khác “móc túi” nếu chấp nhận lời mời chào của môi giới.

Khi khách hàng có mặt tại dự án sẽ được tham gia “ngày hội đổ bộ” cùng môi giới “giăng cao cẳng”, tiếng loa inh ỏi, sân khấu trở nên sống động khi MC liên tục tuyên bố “thử thách chốt hàng”. “.

Yếu tố chính để “chốt” khách chính là những chính sách giao dịch hấp dẫn mà họ nhận được khi chấp nhận như: đặt cọc và hoàn tiền khi đổi ý. Nếu thương vụ chưa được hoàn tất, người môi giới sẽ lấy cớ để trì hoãn việc khách hàng quay trở lại thị trấn, khiến nạn nhân lo lắng và bất an.

Cần có biện phát phạt nặng những kẻ lợi dụng tâm lý khách hàng

Dù các cơ quan chức năng đã có quy định về hành nghề môi giới nhưng các cá nhân, đơn vị nhỏ lẻ vẫn tìm mọi cách lách luật để hoạt động trái phép.

Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, thị trường bất động sản vẫn thường xảy ra tình trạng tăng giá đất đột biến tại các địa phương, nhất là vào đầu năm 2021 – đầu năm 2022. Giá đất cục bộ tăng cao, tình trạng các sàn, trung tâm giao dịch bất động sản mọc lên như nấm.

Tất cả những người môi giới, môi giới bất động sản này đều làm việc “chui”, nghĩa là không tuân thủ các quy định pháp luật về mua bán, môi giới bất động sản.

Sự việc trên vẫn tồn tại bất chấp các cơ quan chức năng đã ra sức chấn chỉnh, xử phạt các bên, đơn vị vi phạm. Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện clip ở Bình Phước có cảnh hàng chục người tranh nhau đấu giá đất vẫn trồng cao su.

Nhiều người cho rằng đây là một màn kịch mà các nhân viên bất động sản cùng nhau dàn dựng để “cuỗm gà”. Sau khi nhận được thông tin, chính quyền địa phương đã vào cuộc điều tra. Trước đó, một công ty môi giới nhà đất trước đây ở Bình Phước bị phạt hành chính 100 triệu đồng do vi phạm hoạt động kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản.

Theo quy định tại Nghị định 16/NĐ-TTg do chính phủ ban hành, cá nhân, đơn vị vi phạm Luật Môi giới BĐS có thể bị phạt tiền lên tới 200-250 triệu đồng.

Sau ý kiến của cử tri các tỉnh, Bộ Xây dựng chủ trì nghiên cứu, chuẩn bị dự án luật về lĩnh vực bất động sản (sửa đổi) trình Quốc hội tại các kỳ họp tới.

Bài viết liên quan