Di Dời Ga Đường Sắt Đà Nẵng – Cập Nhật Thông Tin Mới Nhất

Chính quyền Đà Nẵng sẽ có quỹ đất để xây dựng lại đô thị trung tâm khang trang, hiện đại sau khi di dời ga Đà Nẵng.

Theo đa số chuyên gia kiến trúc đô thị, trung ương và TP Đà Nẵng nên nhanh chóng di dời nhà ga ra ngoại thành. Di dời các nhà ga về trung tâm là xu hướng mà các nước trên thế giới đang thực hiện, đặc biệt là ở châu Âu và Bắc Mỹ.

KTS Ngô Viết Nam nói: “Việt Nam nên tham khảo. Việc di dời Ga Đà Nẵng ra ngoại thành sẽ giảm áp lực cho bất động sản nhà ở khu trung tâm, nâng cao hiệu quả sử dụng quỹ đất để hỗ trợ phát triển và tái thiết thành phố. »

XÂY DỰNG NHÀ GA ĐƯỜNG SẮT TẠO ĐÒN BẨY PHÁT TRIỂN KINH TẾ VÙNG

Theo quy hoạch, tại Đà Nẵng sẽ xây dựng một nhà ga mới gần đường cao tốc và nút giao Bà Nà – Suối Mơ; ga hàng hóa khu vực Kim Liên để kết nối với cảng Liên Chiểu.

Quyết định xây nhà ga mới tại vị trí nói trên được các chuyên gia cho là hợp lý. Trên thực tế, hiện tại không có công trình kiên cố, ít nhà cửa và nhiều khu đất trống trong khu vực xây dựng nhà ga mới. Số tiền đền bù giải tỏa sẽ giảm nếu xây dựng nhà ga tại đây.

Đại diện Ngân hàng Thế giới (WB) và chịu trách nhiệm về dự án phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng, ông Đặng Đức Cường khẳng định, nếu dự án được triển khai sẽ phát huy hết tiềm năng của thành phố và sẽ tạo ra một môi trường thuận lợi cho sự phát triển của khu vực phía Tây, đặc biệt là quận Liên Chiểu.

Di dời ga Đà Nẵng sẽ giải bài toán giao thông khu vực ven biển, trong đó có bán đảo Sơn Trà. Và việc cải tạo khu nhà ga cũ cũng đã làm thay đổi bộ mặt thành phố.

Ga Đà Nẵng - Mọi Thông Tin Về Di Dời Năm 2023

Cùng chung quan điểm, KTS Ngô Viết Nam Sơn cho rằng khi nhà ga mới hình thành, khu vực phía Tây Đà Nẵng sẽ biến thành một đô thị vệ tinh hoàn chỉnh. Ông Sơn kiến nghị chính quyền Đà Nẵng sử dụng vị trí nhà ga hiện tại để xây dựng tuyến đường sắt nội thành phục vụ giao thông công cộng.

Chính quyền Đà Nẵng phải bắt tay ngay vào quy hoạch đầu tư hạ tầng đồng bộ gần nhà ga mới. Đà Nẵng cần nắm bắt cơ hội để thiết kế, xây dựng các khu trung tâm xung quanh nhà ga cho phù hợp.

Ông Son cho biết nhà ga bây giờ nên là một điểm đến với các cửa hàng, khách sạn và cơ sở vật chất xung quanh, chứ không chỉ là một nhà ga xe lửa. Khách hàng có thể ở tại các khách sạn gần đó để tận dụng dịch vụ mà không cần phải vào thành phố ngay.

“Bên cạnh nhà ga, phải có những khách sạn khác để du khách có thể băng qua đường sau khi rời nhà ga để lấy chỗ ở. Đà Nẵng là thành phố chật hẹp nên quy hoạch khách sạn cao tầng là cần thiết. Sau khi nghỉ ngơi, họ bắt xe vào trung tâm thành phố để làm việc và du lịch”, ông Sơn giải thích.

Theo KTS Ngô Viết Nam Sơn, việc xây dựng nhà ga mới tại đường cao tốc và nút giao thông Bà Nà – Suối Mơ sẽ rất thuận tiện cho việc giao thương, giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khu vực trọng điểm miền Trung.

Hiện nay, hệ thống giao thông đường bộ gồm QL1, cao tốc La Sơn – Túy Loan, Đà Nẵng – Quảng Ngãi, QL14B… đã hình thành ở khu vực phía Tây Đà Nẵng. Trong tương lai, cảng nước sâu Liên Chiểu sẽ được xây dựng. Như vậy, hệ thống giao thông đường bộ, đường biển và đường sắt sẽ dần xuất hiện trong khu vực.

“Có hệ thống giao thông như vậy sẽ rất thuận lợi cho phát triển kinh tế, xã hội của Đà Nẵng, hàng hóa ra vào một nơi trong Đà Nẵng cũng rất thuận tiện. Ngoài ra, người dân ngoại thành sẽ trở thành cư dân đô thị mới”, ông nói. .Sơn thêm vào.

NHÀ GA ĐƯỜNG SẮT ĐÀ NẴNG “BIẾN HÌNH” THÀNH TRUNG TÂM THƯƠNG MẠI

Theo ông Nguyễn Thành Tiến, Trưởng ban đô thị HĐND Đà Nẵng, kế hoạch lâu dài của thành phố là di dời nhà ga ra ngoại thành. Việc triển khai cơ bản đã hoàn thành, nhưng do Bộ GTVT chủ trì dự án này nên thành phố bị phụ thuộc.

Ông Tiến cho biết sau khi di dời ga, thành phố có kế hoạch cải tạo khu vực ga cũ, tận dụng quỹ đất để khuyến khích các nhà đầu tư đầu tư ga mới theo quy hoạch 359 đặc biệt. Cụ thể, khu vực Ga Đà Nẵng sẽ được chuyển thành trung tâm mua sắm, dịch vụ và là đầu mối quan trọng của hệ thống giao thông công cộng thành phố.

“Tại đây sẽ tập trung đông các doanh nghiệp, dịch vụ. Theo quy hoạch, ga Đà Nẵng cũ sẽ được tái sử dụng để làm tàu điện ngầm… Tuy nhiên vẫn chưa được thẩm định thấu đáo, còn vướng quỹ đất ở một số doanh nghiệp và ngành đường sắt”, ông Tiến nói .

KÊU GỌI ĐẦU TƯ

Theo ông Nguyễn Văn Quang, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, dự án bị “treo” 18 năm do thành phố thiếu vốn hơn 12 nghìn tỷ đồng. Vì vậy, lãnh đạo địa phương đang cân nhắc nhiều phương án, trong đó kêu gọi đầu tư theo hình thức PPP, tương tự như hợp đồng BT, bằng quỹ đất khu vực ga Đà Nẵng cũ để trả lại cho dự án đề xuất, gần ga mới, hai bên hành lang đường sắt cũ và các quỹ đất khác của thành phố (theo quy định tại Nghị định 69/NĐ-CP).

Lãnh đạo Thành ủy, UBND TP Đà Nẵng cam kết thúc đẩy tạo môi trường thuận lợi, tháo gỡ rào cản để thu hút đầu tư doanh nghiệp tại Diễn đàn Đầu tư 2022 sẽ được tổ chức vào cuối tháng 6. Sau đó, chính quyền Đà Nẵng liên tục nhắc lại quan điểm trên trong cuộc hội thảo mang tên “Phát triển Đà Nẵng xứng tầm danh hiệu thành phố đến tham quan và sinh sống”.

Ga Đà Nẵng - Mọi Thông Tin Về Di Dời Năm 2023

Với những lợi thế hiện có, PGS.TS Trần Đình Thiên cho rằng Đà Nẵng phải mạnh dạn bước lên là “điểm đến hàng đầu, đẳng cấp và trải nghiệm đa dạng”. Đà Nẵng rất tốt cho đại bàng làm tổ, là nơi xây dựng các dự án cao cấp.

Ông Thiện cho rằng Đà Nẵng cần xây dựng hệ thống mở, tinh gọn thủ tục hành chính, tạo điều kiện tốt nhất để thu hút “đại bàng”, đôi khi phải hy sinh lợi ích trước mắt để hướng tới lợi ích lâu dài.

Ông Ngô Viết Nam Sơn cũng đồng tình với quan điểm trên và cho rằng thành phố cần tạo sức hấp dẫn cho DN đầu tư. Khuyến nghị của chuyên gia này về biện pháp khắc phục là để Đà Nẵng huy động vốn từ quy hoạch.

“Đà Nẵng đã có quy hoạch chung, cái cần bây giờ là quy hoạch sâu hơn, phân khu, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút nhà đầu tư. Chẳng hạn, nếu dời ga Đà Nẵng ra ngoại thành, tuyến cũ sẽ biến thành đường sắt đô thị. giá đất tăng cả hai mặt cũng là cơ hội thu hút các nhà đầu tư tham gia vào dự án, vì lợi ích của thành phố, Đà Nẵng cũng cần đánh giá lại các dự án lâu năm chưa triển khai để thu hồi, tăng quỹ đất của thành phố,” ông Ngô Viết Nam nói.

Ga Đà Nẵng - Mọi Thông Tin Về Di Dời Năm 2023

Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!

Bài viết liên quan