Bất động sản là ngành kinh tế chính của Việt Nam. Là lĩnh vực hoạt động mang lại nhiều cung bậc cảm xúc, hội tụ những cá nhân “liều lĩnh”, chăm chỉ và thông minh. Để hiểu rõ hơn về nghề này cũng như học môi giới bất động sản ở đâu, hãy đọc bài viết dưới đây
Môi giới bất động sản là gì?
Môi giới bất động sản được định nghĩa là công việc “trung gian” giúp các bên mua bán, cho thuê, cho thuê lại, chuyển nhượng, cho thuê bất động sản theo quy định tại khoản 2 mục 3 Luật Kinh doanh bất động sản 2014.
Các nhà môi giới là những cá nhân không thể thiếu trong chuỗi hoạt động của ngành bất động sản khi họ giúp cho các giao dịch bất động sản trở nên thuận tiện hơn. Các đại lý bất động sản sẽ giúp người mua chọn nơi ở hoàn hảo, dựa trên tình hình tài chính cá nhân của họ; giúp người bán đạt lợi nhuận cao nhất và người mua chốt giao dịch mới và hỗ trợ khách hàng các giấy tờ liên quan đến giao dịch bất động sản.
Nghề môi giới bất động sản không được coi trọng ở Việt Nam do ban đầu là một ngành tự phát, đôi khi bị nhầm lẫn với nghề cò đất.
- Các đại lý bất động sản sử dụng chuyên môn, tầm nhìn và kiến thức về thị trường của họ để có thể đưa ra các khuyến nghị tốt nhất cho khách hàng của họ.
- Cò đất là những người dùng thủ đoạn để kinh doanh, mua bán.
Công việc của một môi giới bất động sản
Để đạt được giao dịch thuận lợi và tăng doanh số bán hàng của công ty, chuyên viên tư vấn phải học nghề môi giới bất động sản và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ sau:
- Tìm kiếm khách hàng tiềm năng, telesales, tư vấn khách hàng dựa trên kiến thức đã học và thông tin hoặc dữ liệu của công ty. Cùng với đó, anh tham gia các sự kiện của dự án, phát tờ rơi giới thiệu sản phẩm để thu hút khách hàng, v.v.
- Cung cấp thông tin dự án như ưu nhược điểm, vị trí, giá bán, chính sách bán hàng, chính sách ưu đãi và tư vấn dựa trên tình hình tài chính của khách hàng. Giúp khách hàng chọn được căn nhà phù hợp cả sở thích cá nhân và tiêu chí tài chính, hoặc giúp khách hàng mua bán bất động sản với giá tốt nhất.
- Hỗ trợ khách hàng các thủ tục mua bán, ký kết hợp đồng giao dịch, vay vốn mua nhà…
- Duy trì mối quan hệ và liên lạc thường xuyên với khách hàng cũ
- Đưa ra kế hoạch kinh doanh phù hợp, bảng hỗ trợ, bộ phận marketing về chân dung khách hàng tiềm năng để quá trình tìm kiếm việc làm của khách hàng trở nên chính xác và mang lại nhiều lợi nhuận hơn.
Kỹ năng cần có của một môi giới bất động sản
Bất động sản là một nghề có thu nhập hấp dẫn nhưng cũng gặp không ít khó khăn. Theo thống kê, chỉ có 5% những người hoạt động hiệu quả nhất trong ngành thành công. Vì vậy, để trở thành một trong số họ, bạn phải học nghề môi giới bất động sản và sở hữu cho mình 6 kỹ năng “sống còn” sau:
Kỹ năng phân tích dự án
Nhu cầu của khách hàng hiện nay vô cùng đa dạng, có khách hàng chỉ muốn mua bất động sản để ở, có khách hàng muốn cho thuê, có khách hàng muốn đầu tư lướt sóng,… Nhưng ngược lại, một sản phẩm bất động sản luôn có những ưu nhược điểm riêng biệt và không thể đáp ứng được tất cả mong muốn của từng đối tượng.
Do đó, các chuyên gia bất động sản cần nắm rõ thông tin sản phẩm, phân tích điểm mạnh, điểm yếu để tư vấn cho từng khách hàng phù hợp. Đây là kỹ năng tiên quyết và cơ bản cần phải có khi bạn bắt đầu tham gia vào thị trường bất động sản.
Sau khi xác định được tệp khách hàng tiềm năng, môi giới nên phân tích hành vi của họ như tìm kiếm facebook, zalo hay các trang web khác mà họ thường truy cập để hiểu sở thích và thu nhập trung bình của họ. . Kỹ năng này sẽ giúp bạn có thể tiếp cận và tư vấn khách hàng hiệu quả hơn.
Kỹ năng bán hàng qua điện thoại
Hiện tại, cách dễ nhất để tiếp cận khách hàng khi công nghệ phát triển là qua điện thoại. Tuy nhiên, đó cũng là bước khiến nhiều môi giới muốn bỏ cuộc vì ít khách hàng chịu lắng nghe. Để tăng tỷ lệ thành công, các chuyên gia nên chuẩn bị kỹ lưỡng cả về giọng nói, nội dung câu chuyện, kỹ năng giới thiệu và thuyết phục khách hàng.
Kỹ năng chốt sale
Sau khi nhận được sự đồng ý lắng nghe hoặc chia sẻ thông tin cá nhân của khách hàng và xác định được nhu cầu của khách hàng, chuyên viên nên đẩy cảm xúc của khách hàng lên cao độ, không thao túng khách hàng và khéo léo thuyết phục khách hàng đi đến quyết định làm chủ dự án.
Kỹ năng phục vụ khách hàng
Tiền gửi của khách hàng không có nghĩa là giao dịch này đã hoàn tất. Ở giai đoạn này, chuyên viên cần tiếp tục chăm sóc và duy trì cảm xúc, sự an tâm và hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm.
Kỹ năng quản lý hồ sơ khách hàng
Tài sản lớn nhất mà môi giới có được sau nhiều năm tham gia thị trường bất động sản chính là tệp khách hàng đã thực hiện giao dịch. Họ có thể là khách hàng tiềm năng cho các dự án trong tương lai hoặc thậm chí giới thiệu người quen mua dự án. Do đó, để tận dụng tối đa mọi cơ hội, các chuyên gia bất động sản cần nắm vững kỹ năng quản lý tệp khách hàng.
Ưu và nhược điểm của ngành môi giới bất động sản
Ưu điểm của ngành bất động sản
Khi bạn học môi giới bất động sản và trở thành một chuyên gia bất động sản, bạn sẽ được hưởng rất nhiều lợi ích:
Thu nhập cao
Ngoài mức lương cơ bản, thu nhập chính của nhà môi giới đến từ hoa hồng hối phiếu nếu giao dịch mua bán được ký kết thành công. Thông thường hoa hồng bán hàng của dự án là 1% -2%. Ngoài ra còn có chính sách thưởng nóng, thưởng giữ chỗ hay các chương trình thưởng thi đua mà chủ đầu tư hoặc công ty chủ đầu tư đưa ra nhằm khuyến khích bán hàng nhằm đẩy nhanh giao dịch.
Thời gian rảnh
Khác với công việc văn phòng thông thường, nhân viên tư vấn bất động sản sẽ được di chuyển đến nhiều địa điểm khác nhau. Bạn có thể đi gặp khách hàng tại quán cà phê, dẫn khách đi tham quan dự án, hay khảo sát thị trường, v.v.
Các kĩ năng mềm
Cùng với mức lương và hoa hồng nhận được, kỹ năng mềm cũng là một trong những yếu tố bạn sẽ gặt hái được khi trở thành một nhà môi giới. Việc mua bán đòi hỏi kỹ năng giao tiếp, quan sát, nắm bắt thị trường,… cực kỳ nhanh nhẹn.
Phát triển các mối quan hệ
Tiếp xúc với nhiều người thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau giúp bạn mở rộng kiến thức và các mối quan hệ. Nhờ vậy, công việc mở rộng các mối quan hệ của mình. Nếu biết cách tạo dựng những mối quan hệ này, bạn sẽ có thêm nhiều bạn tốt, khách hàng tiềm năng.
Khó khăn của ngành bất động sản
Tìm khách hàng
Để khởi nghiệp thành công, ngoài việc học bất động sản, bạn phải có khách hàng. Đây cũng là yếu tố khó khăn nhất đối với nhân viên kinh doanh bất động sản. Tìm khách hàng đã khó, tìm khách hàng sẵn sàng chi tiền tỷ còn khó hơn. Tìm thấy họ trong đám đông là điều mà các chuyên gia bán hàng phải làm việc chăm chỉ.
Để xây dựng một mối quan hệ
Tại Việt Nam, niềm tin là yếu tố quan trọng trong việc thực hiện các giao dịch mua bán. Đối với những người trẻ tuổi mới tham gia thị trường, đó là một thách thức khá lớn.
áp lực công việc
Nghề nào cũng có áp lực, tuy nhiên nghề môi giới bất động sản lại càng vất vả hơn khi phải làm việc ngoài giờ hành chính, kể cả ngày nghỉ. Vì đó là thời gian rảnh của khách hàng.
Đặc thù của ngành này là rất hiếm khi khách hàng chủ động tìm đến bạn, vì vậy bạn cần chủ động tìm kiếm và tiếp cận khách hàng. Vì vậy, dù thời gian có lệch so với quy định của công ty hay quãng đường có xa thì bạn vẫn nên cố gắng.
Nhiều tình huống bất ngờ
Tư vấn cần có đầu óc cứng rắn và sự điềm tĩnh. Không có gì lạ khi khách hàng thay đổi giao dịch ngay cả sau khi giao dịch được thực hiện hoặc thậm chí khách hàng đã đặt cọc nhưng vẫn hủy giao dịch, v.v.
Người làm nghề cũng dễ gặp nguy hiểm khi gặp phải khách hàng ác ý hoặc lừa đảo, đặc biệt là nhân viên nữ.
Những tố chất cần có của môi giới bất động sản
Học nghề môi giới bất động sản và kỹ năng thôi chưa đủ, người làm nghề còn phải có thêm kiến thức, phẩm chất và đạo đức nghề nghiệp để trở thành người bán hàng giỏi nhất trong lĩnh vực này:
Kiên trì
Việc vài tháng không có giao dịch nào được thực hiện là vấn đề mà bất kỳ vụ mua bán nào cũng gặp phải. Đó cũng là tác nhân gây ra sự mất tự tin, chán nản trong giới trẻ.
Tuy nhiên, thay vì bỏ cuộc, những chuyên gia thành công sẽ chấp nhận thất bại, cố gắng hết sức để tìm ra những sai lầm trong hành động của mình, khắc phục chúng và nhờ đó tiến bộ hơn.
Kiến thức vững chắc về bất động sản
Khi xã hội ngày càng hiện đại, nhận thức của khách hàng về thị trường bất động sản ngày càng cao. Chính vì vậy, người học bất động sản muốn ra trường cần trang bị thêm kiến thức chuyên ngành và thông tin thị trường để trụ vững với nghề.
Có cá tính riêng
Để khách hàng được ghi nhớ và lựa chọn từ đám đông, một chuyên gia bất động sản phải thể hiện được cá tính cũng như thế mạnh của họ. Ngoài ra, bản thân người môi giới cũng phải có đầu óc nhạy bén, biết phán đoán tình hình để hiểu được tâm lý của khách hàng. Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng sống là những quyết định đầu tư khôn ngoan của môi giới để tạo ấn tượng tốt với khách hàng.
Kiến thức về pháp luật
Yếu tố quyết định sự thành công của một dự án là pháp lý. Vì lý do này, khách hàng ưu tiên pháp lý. Như vậy, để gia tăng lợi thế cạnh tranh, các nhà môi giới phải có kiến thức tốt về pháp luật kinh doanh bất động sản để có thể tư vấn cho khách hàng một cách tốt nhất.
Với tinh thần học hỏi và khát khao đổi mới
Công việc nào cũng cần học nghề. Để trở thành một nhà môi giới giỏi, bạn cần thành thạo các kỹ năng của mình và sẵn sàng học hỏi những điều mới để phát triển.
Cải thiện ngoại ngữ
Nhiều nhà đầu tư nước ngoài đổ về Việt Nam làm ăn, sinh sống sau khi Việt Nam gia nhập WTO. Đây là đòn bẩy làm khởi sắc thị trường bất động sản, kéo theo một tệp khách hàng mới tiềm năng cho các chuyên gia của công ty.
Để có cơ hội “vàng” này, ngoại ngữ là điều cần thiết. Ngoài khả năng giao tiếp, các chuyên gia cần có từ ngữ chuyên ngành để có thể thuyết trình, đàm phán và thuyết phục khách hàng nước ngoài sở hữu dự án. Đây là kỹ năng cần thiết trong thời đại 4.0 đối với môi giới.
Xây dựng thương hiệu và uy tín
Trong kinh doanh, kể cả thị trường bất động sản, chữ tín và uy tín là cách tốt nhất để phát triển và giữ vững vị thế trên thị trường. Thương hiệu cá nhân của mỗi người có thể là sự gắn kết với khách hàng, sự nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc và thái độ phục vụ,… được hình thành và bồi đắp sau một thời gian rèn luyện. Do đó, các nhà môi giới nên nhận thức được điểm mạnh của mình và giữ dáng mỗi khi gặp khách hàng.
Học môi giới bất động sản ở đâu?
Vì vậy, học nghề môi giới bất động sản ở đâu là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Hiện nay, nhiều trường đại học chấp nhận đào tạo về bất động sản và cung cấp các khóa học ngắn hạn về môi giới bất động sản:
Học môi giới bất động sản ở đâu? Khoa Kinh tế – Đại học UEH
Đại học UEH là một trong những trường đi đầu trong việc hình thành các tập đoàn kinh tế. Đây cũng là một trong số ít trường giảng dạy theo phương pháp đại học Mỹ. Học bất động sản tại UEH là một sự lựa chọn tuyệt vời.
Học Môi giới Bất động sản ở đâu – Đại học UEH mang đến nền giáo dục tốt nhất về Bất động sản
Học môi giới bất động sản ở đâu?
Trường Đại học Mở TP.HCM là một trong những cơ sở giáo dục đầu tiên mở các ngành đào tạo liên quan đến lĩnh vực bất động sản, môi giới bất động sản được Bộ Xây dựng cho phép. Kiến thức chuyên ngành và kiến thức thực tế sẽ được truyền đạt cho sinh viên. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên sẽ được giới thiệu việc làm tại các công ty bất động sản lớn, uy tín tại Việt Nam và có cơ hội trở thành nhân viên chính thức.
Khoa Bất động sản và Kinh tế tài nguyên – Đại học Kinh tế Quốc dân NEU
NEU là trường hàng đầu tại Việt Nam chuyên đào tạo Cử nhân, Thạc sĩ và Tiến sĩ Kinh tế. Khoa Bất động sản và Kinh tế tài nguyên sẽ đào tạo từ kiến thức cơ bản như khóa học môi giới bất động sản đến kiến thức nâng cao như quản lý, nghiên cứu thị trường và lĩnh vực này. Ngoài ra, sinh viên còn được trang bị thêm các kỹ năng như đánh giá, kiến trúc, thiết kế,…
Ngoài ra còn có nhiều khóa học môi giới bất động sản được cung cấp trực tuyến. Tuy nhiên, bạn cần xem kỹ để tránh bị lừa đảo.
Hi vọng với bài viết chia sẻ về chủ đề học nghề môi giới bất động sản, bạn đọc đã có thêm những thông tin hữu ích để từ đó định hướng cho mình những việc cần làm khi tham gia vào ngành này.